Thứ Ba, 5 tháng 9, 2017

Sữa Việt bước chân sang thị trường Trung Quốc

Trung Quốc không những là một quốc gia có năng suất cao trong sản xuất sữa (đứng  thứ tư trên thế giới) mà còn là một thị trường lớn trong việc nhập khẩu sữa hàng năm đối với các nước khác trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia thị trường sữa Việt Nam thì thị trường Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng rất lớn với ước tính tổng giá trị lên tới 30 tỷ USD/năm.
Vinamilk tiên phong xuất khẩu sữa sang Trung Quốc
Việt Nam cũng là một quốc gia có mức doanh thu lớn về ngành sữa trong những năm gần đây. Với nhiều nhà sản xuất sữa lớn, công nghệ hiện đại, cùng việc thực hiện đầy đủ thủ tục công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm,  có thương hiệu trên thị trường như Vinamilk, TH trumilk, Nutifood..thì việc ngành sữa Việt Nam thâm nhập vào thị trường sữa Trung Quốc là hoàn toàn có thể.
Vinamilk là tập đoàn sữa thâm nhập đầu tiên vào thị trường Trung Quốc vào tháng 5 năm 2017. Vinamilk đã đầu tư về công nghệ tại Bình Dương, cụ thể tập đoàn đã đầu tư 2.400 tỉ đồng xây “siêu nhà máy” sữa nước và sữa bột, tiếp đó Vinamilk lại đổ thêm 1.600 tỉ đồng xây tổ hợp các trang trại chăn nuôi bò sữa công nghệ cao tại Thanh Hóa vươn lên là một nhà sản xuất có doanh thu xuất khẩu sữa 258 triệu USD/năm. Công nghệ sản xuất hiện đại, cùng việc đăng ký tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm đúng với quy định vệ sinh ATTP, hương vị thơm ngon, thường xuyên được cải tiến theo thị hiếu người tiêu dùng, Vinamilk hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân Trung Quốc và đủ khả năng cạnh tranh với các đối thủ khác trên thế giới để đáp ứng thị trường sữa Trung Quốc
Sau sự thành công của Vinamilk,  một số doanh nghiệp sữa lớn khác của Việt Nam như Anova Milk, Nutifood,  cũng tìm đường phát triển sang thị trường sữa được cho là mang lại lợi nhuận lớn này.
Tổng giám đốc Anova Milk - Bà Võ Thúy Anh, cho biết công ty cũng đang quan tâm việc xuất khẩu sữa sang các thị trường các nước bạn như  Campuchia, Lào, Trung Quốc. Bà cũng cho biết thêm: “Khảo sát về giá sữa cho thấy ở Trung Quốc cao hơn nhiều so với giá các sản phẩm sữa cùng loại ở Việt Nam. Sau một số sự cố sữa Trung Quốc chưa được công bố chất lượng sản phẩm, sữa kém chất lượng thì  người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng chi trả cho các loại sữa chất lượng cao. Từ đây, Chúng tôi sẽ chọn ra những sản phẩm có lợi thế để xuất khẩu vào thị trường này”. Trước nhận định đó, Anova Milk đang có những bước tìm hiểu sâu hơn về thị trường người tiêu dùng Trung Quốc để có chiến lược phù hợp cho dòng sản phẩm sữa bột chất lượng cao xuất khẩu vào thị trường này
Nuti xuất khẩu Sữa đậu nành sang Trung Quốc

Sau khi xuất khẩu đơn hàng thử cho đối tác tại Trung Quốc, Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood vừa xuất khẩu thành công lô hàng sữa đậu nành sang quốc gia này. So với các thị trường như Campuchia, Philippines mà Công ty đã xuất khẩu từ vài năm qua thì đây là thị trường mới và tiềm năng nhất, nó mở ra những hy vọng cho việc củng cố thương hiệu, gia tăng sản lượng xuất khẩu với nhiều mặt hàng sữa mang thương hiệu Nutifood.
Mặc dù chưa có đơn hàng dài hạn và là đơn hàng xuất khẩu đầu tiên, ngay sau khi đưa hàng vào Trung Quốc thì đã có thêm những đối tác mới chủ động liên hệ với Công ty để làm việc về khả năng cung ứng - theo đại diện Nutifood cho biết

Cơ hội xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vẫn đang rộng mở

Do vướng các thủ tục kiểm dịch về VSATTP cũng như công bố thực phẩm từ phía Trung Quốc  mà sữa Việt Nam chưa thể xuất sang thị trường này qua đường chính ngạch. Tuy nhiên Thị trường Trung Quốc dễ chấp nhận sản phẩm và  có tính tương đồng, đây cũng chính là thách thức và thời cơ để các doanh nghiệp sữa Việt Nam ngày một tiến xa hơn trong việc xâm nhập thị trường sữa Trung Quốc nói riêng và các nước trên thế giới nói chung, nhằm tăng năng suất và khẳng định thương hiệu sữa Việt trên thị trường sữa thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét